แบบฝึกหัด 4


  1. ฝึกการมีสติจากศาสตร์ทุกชนิดที่ชอบและเข้าถึงได้ เช่น โยคะ นั่งสมาธิ ชี่กง ฯลฯ
  2. ฝึกรู้ทันความคิดด้วยเทคนิคต่างๆ จดบันทึกความคิด รู้ตัวเมื่อคิด การตั้งคำถามกับความคิดว่าจริงหรือ ถอยออกจากความคิด และพูดว่า "ฉันรู้ว่าฉันกำลังคิด........."
การฝึกนี้ต้องฝึกฝนตลอดชีวิต สามารถใช้ในการจัดการความเศร้า เติมสุข และค้นหาจุดหมายของชีวิต

บันทึกย่อ
การมีสติและรู้ทันความคิดเป็นแกนกลางในการเรียนรู้จัดการอารมณ์และจิตใจ ทั้งสองอย่างนี้ต้องไปด้วยกัน เราต้องมีสติจึงจะสามารถจัดการความคิดของเราได้ โดยทั่วไปเมื่อเรามีอารมณ์ ทุกข์ใจ กังวลใจ เศร้าเสียใจ สิ่งเหล่านี้คือความคิดที่วิ่งอยู่ในหัวของเรา ส่วนใหญ่จะตระหนักในอารมณ์ แต่ไม่ตระหนักในความคิด  เราจึงต้องแยกแยะอารมณ์กับความคิด เพื่อเห็นความคิดได้ชัด เพื่อจัดการกับความคิดทำให้สภาพอารมณ์ดีขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5