จัดการความสัมพันธ์ 1

เปิดสังคมคนรู้ใจ

เมื่อเราสังเกต ความสุข ความทุกข์ และอารมณ์ของเราขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่เรามีกับคนรอบข้าง โดยเฉพาะคนในครอบครัวเดียวกัน คนที่เราอยู่ด้วยเป็นประจำทุกวัน  จากงานวิจัยความสุขขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อนฝูง  ความสัมพันธ์ที่มีปัญหาบางอย่างเป็นสาเหตุของความรู้สึกแย่กับตัวเอง ความรู้สึกด้อย ความรู้สึกเศร้า ดังนั้นการจัดการกับความสัมพันธ์ที่มีกับคนอื่น คนในครอบครัว คนที่ทำงาน จะสามารถช่วยจัดการความเศร้าได้ด้วย

ความสัมพันธ์แบบไหน

  1. ความสัมพันธ์ที่ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง คนที่ใส่ใจเรา ให้เกียรติเรา  ทำให้เรารู้สึกมีคุณค่า ทำให้รู้สึกเติบโตเมื่ออยู่ใกล้
  2. ความสัมพันธ์ที่ทำให้รู้สึกแย่กับตัวเอง  คนที่วางตัวเหนือกว่า ข่มกดเราไว้  ทำให้รู้สึกไม่มีคุณค่า ดังนั้นต้องทบทวบความสัมพันธ์ เกิดอะไรขึ้นระหว่างความสัมพันธ์ เพื่อจัดการความสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ความสัมพันธ์เกิดขึ้นระหว่างคน 2 ฝ่าย แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องพึ่งพิงอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเดียว โดยที่เขาต้องมาดูแลจิตใจของเรา คนที่ต้องดูแลจิตใจคือตัวเราเอง ทั้ง 2 ฝ่ายดูแลซึ่งกันและกัน ปฏิสัมพันธ์คบหากันได้

การจัดการความสัมพันธ์
  1. เลือกคบหาคนที่อยู่ด้วยแล้วเราเติบโต เข้มแข็ง ภาคภูมิใจในตัวเอง  ส่วนคนที่อยู่ด้วยแล้วดูดพลังงาน ทำให้เครียด รู้สึกแย่ ต้องทบทวนว่าจะคบต่อไปไหม  ปรับความสัมพันธ์ในระดับที่เหมาะสม
  2. ตอบความต้องการของทั้ง 2 ฝ่าย จาก เราและ เขา และ สถานการณ์นั้นๆ ที่เกิดขึ้น  ความต้องการ และความหวังมีความแตกต่างกัน  เช่น เราต้องการให้หัวหน้างานมอบหมายงานให้เราน้อยลง มันไม่ใช่ความต้องการ แต่เป็นความคาดหวัง ถ้าหัวหน้างานมอบหมายงานให้เราน้อยลงตามที่เราคาดหวัง ความต้องการที่อยู่ในใจของเราคือ ได้รับการยอมรับ เท่าเทียม  ความเป็นธรรม ไม่ถูกเอาเปรียบ 
  3. ทักษะในการสื่อสาร เป็นเครื่องมือเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ บรรลุความต้องการ ทำให้รู้สึกดีกับตัวเองว่าสามารถบริหารจัดการชีวิตตัวเองได้ ตอบโจทย์อย่างลงตัว
เปิดใจเปิดตัวให้กับสังคม สะท้อนความเป็นตัวของตัวเอง  สามารถประเมินคุณค่าของตัวเอง ถ้าเรามองตัวเอง ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองได้ดี ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะทางสังคมใดๆ  ก็จะทำให้รู้สึกดี

*อารมณ์ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์จึงต้องรู้วิธีจัดการเพื่อให้มีความสุขมากยิ่งขั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5