จัดการอารมณ์ 2

เผชิญหน้าทุกอารมณ์

โดยธรรมชาติของคนเรา เวลาที่เราพบกับอารมณ์ที่เป็นบวก เช่น ความสมหวัง ความดีใจ ความตื่นเต้น ความสุข ความพอใจ อารมณ์เหล่านี้เรามักจะยอมรับและก็อยู่กับมันได้โดยไม่มีปัญหา แต่เมื่อเรารับรู้กับอารมณ์ที่เป็นลบ เช่น ความโกรธ ความกลัว ความเศร้าเสียใจ ความผิดหวัง ความรู้สึกผิด ความรู้สึกขยะแขยง เรามักจะมีท่าทีไม่ยอมรับ โดยปฏิเสธ หลีกเลี่ยง  เบียงเบน ไม่รับรู้ เพื่อจะได้ไม่ทุกข์ แต่ปฏิกิริยาของการไม่ยอมรับอารมณ์ลบ เป็นที่มาของปัญหา  เมื่อปฏิเสธไม่ยอมรับ ก็จะทำให้ไม่ชอบอารมณ์ลบ โกรธตัวเองที่มีอารมณ์ลบ ทำให้ซับซ้อนสับสนยิ่งขึ้น แต่ถ้าเรายอมรับอารมณ์ลบนั้นเราก็จะสามารถจัดการอารมณ์ลบนั้นง่ายขึ้น ซึ่งมีหลัก

  1. ตระหนักรู้เท่าทันอารมณ์ลบนั้นๆ
  2. จัดการกับความคิด โดยวิธีจัดการตามเนื้อหาความคิด และจัดการขบวนการความคิด
สังเกตทุกอารมณ์ทั้งบวกและลบสามารถทำให้เรารับรู้อะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นภายในใจ หรืออารมณ์บอกสัญญาณความต้องการภายในใจ
ความต้องการการยอมรับจากคนที่รัก*
ความต้องการความปลอดภัย
ความต้องการความสงบทางใจ
ความต้องการสำเร็จให้รู้สึกภูมิใจ
ความต้องการอิสรภาพทางความคิด
ความต้องการอิสรภาพในการเลือกทางเดินชีวิต

*บางความต้องการที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เช่นความต้องการการยอมรับจากคนที่รัก เพราะต้องให้อีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้กำหนด ตัดสินใจ และถ้าเราไม่ได้จากอีกฝ่ายหนึ่ง เราควรตัดใจ และหาจากแหล่งอื่นที่ควบคุมได้ เช่น ตัวเราเองมอบความรักให้ตัวเอง ยอมรับในตัวเอง ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จ

คนที่เป็นโรคซึมเศร้ามีโจทย์ เช่น รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ การตั้งเป้าหมายที่เหมาะสม และทำได้สำเร็จ ก็จะช่วยสร้างความภูมิใจ

อารมณ์เป็นการสะท้อนความต้องการภายในใจ ดังนั้นเปิดรับทุกอารมณ์ สำรวจ เลือกการกระทำที่จะตอบโจทย์ความต้องการของเรา อย่าจมไปกับอารมณ์ อย่าปฏิเสธอารมณ์ ใช้มันให้เป็นประโยชน์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5