จัดการความสัมพันธ์ 2

ใส่ใจคนรอบข้าง
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสัมพันธ์ให้นิยาม "ความรัก" ว่า ความรักหมายถึงการใส่ใจ และการให้เกียรติ

เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่าย ดำเนินไปได้ด้วยดี  สิ่งที่เราสามารถทำได้จากฝ่ายของเราคือ ใส่ใจเขาอย่างถูกวิธี เรารักใครเราก็จะใส่ใจคนคนนั้น เมื่อมีใครมาใส่ใจเรา เราก็เหมือนว่าได้รับการยอมรับ และได้รับความรักไปด้วย ความใส่ใจคือภาษารักอย่างหนึ่ง

วิธีการแสดงออกในการใส่ใจของภาษารักแบ่งออกเป็น 5 อย่าง (5 ภาษารัก)

  1. เวลาคุณภาพ เวลาเรารักใครเราก็จะจัดเวลาให้เขา เวลาที่มีคุณภาพ แสดงความห่วงใย ความรักความใส่ใจ
  2. บริการจากใจ เช่น ชวนเพื่อนร่วมงานไปทานข้าวเที่ยง เราก็สามารถดูแลความสะดวกในเวลาทานอาหาร บริการทิชชู น้ำดื่ม  ทำอาหารอร่อยให้คนในครอบครัวรับประทานร่วมกัน ทำงานบ้าน ซ่อมสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านที่ชำรุดกลับมาใช้ได้ใหม่
  3. สัมผัสทางกาย ลูบหัวเด็กๆ ด้วยความรักความเอ็นดู  ลูบหลัง แตะไหล่ กอดจูบ หอมแก้ม  มีเพศสัมพันธ์ เป็นการแสดงความรักผ่านทางร่างกาย
  4. คำชื่นชม  เห็นข้อดีของอีกฝ่าย เราชื่นชมการกระทำของเขา ชื่นชมสิ่งดีที่เขามีอยู่ ชื่นชมความตั้งใจ ชื่นชมจิตใจที่ดีงาม เมื่อสังเกตเห็นว่าสมควรชื่นชม เราก็กล่าวคำชื่นชม การชมเด็กไม่ใช่การทำให้เด็กเหลิงควรฝึกนิสัยพูดคำชื่นชมต่อกัน ในสิ่งที่เป็นจริง ชื่นชมด้วยความจริงใจ  การชื่นชมไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ๆ อาจเป็นเรื่องเล็กๆ เช่น คนรักตั้งใจทำอาหารให้เรารับประทาน คนรักขับรถไปส่ง กล่าวคำขอบคุณพร้อมคำชื่นชม
  5. การให้สิ่งของแทนใจ เช่นให้ของขวัญในวันพิเศษ ให้ของฝากในวันธรรมดา ให้ของสร้างความประหลาดใจเพื่อให้มีสีสรรกับความสัมพันธ์นั้น
ทั้ง 5 อย่างภาษารักนี้  ใช้ได้ในทุกรูปแบบของความสัมพันธ์ สามารถใช้แสดงความรักกับคนรัก กับพ่อแม่ ลูก เจ้านาย ลูกน้อง เพื่อน เพื่อนร่วมงาน โดยดูความเหมาะสมในการแสดงออกตามสถานะภาพของทั้ง 2 ฝ่าย

ภาษารักของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางครอบครัวไม่แสดงออกความรักในการสัมผัสทางกาย พูดคำชื่นชม แต่อาจใช้วิธีการให้สิ่งของแทนใจ หรือการบริการจากใจแทน บางครั้งคนในครอบครัวเดียวกัน แต่วิธีการของแต่ละคนในการแสดงออกทางด้านความรัก ความใส่ใจ ความห่วงใยก็ไม่เหมือนกัน เนื่องจากนิสัยใจคอของแต่ละคนต่างกัน ดังนั้นเราต้องตระหนักว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่านำภาษารักความใส่ใจที่ตัวเองคุ้นเคยไปตัดสินตีความหมายคนอื่น

ภาษารักของคุณคืออะไร  วิธีไหนที่เราทำได้อย่างสะดวกใจ วิธีไหนที่เราไม่คุ้นและยังไม่อยากทำ แต่เราสามารถฝึกได้ ที่จะทำสิ่งใดเพื่อบอกอีกฝ่ายหนึ่งว่า เรามีเจตนาใส่ใจ ขอบคุณ และชื่นชมเขา 
ภาษารักของคนใกล้ตัวคุณคืออะไร เราต้องเรียนรู้ สังเกตภาษารักของคนใกล้ตัว เพื่อจะได้เข้าใจอีกฝ่ายอย่างถูกต้อง การใส่ใจคนรอบข้างด้วยภาษารักของคุณและเขาจะทำให้ความสัมพันธ์มีแนวโน้มดีขี้น

*เราต้องเข้าใจว่าทั้งนี้เป็นส่วนที่เราแสดงออกเราสามารถควบคุมได้ แต่ในส่วนของอีกฝ่ายเราต้องไม่คาดหวังจากเขา คงได้แต่ดูปฏิกริยาของเขา ในส่วนของเราจะแสดงออกต่อไป เลิกแสดง หรือเลิกคบหาก็จะอยู่ในส่วนของเราที่จะทบทวน สิ่งสำคัญที่เราได้รับคือ อย่างน้อยเราได้ทำดีที่สุดในส่วนของฝ่ายเรา เราก็จะรู้สึกดีกับตัวเราเอง




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5