แบบฝึกหัด 5


  1. ฝึกสังเกตตัวเองในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งอารมณ์บวกและอารมณ์ลบ มีอารมณ์อะไรบ้าง
  2. มีความคิดอะไรบ้างภายในใจ
  3. ฝึกเรียกชื่ออารมณ์นั้นๆ 
  4. อารมณ์นั้นบอกความต้องการอะไร
  5. แปลงความต้องการนั้น แล้วเลือกว่าเราจะต้องลงมือทำอะไร ไม่ว่าอยากทำ หรือไม่อยากทำ แต่เราก็จะต้องเลือกการกระทำที่ตอบโจทย์ชีวิตในระยะยาว
บันทึกย่อ
การเข้าใจธรรมชาติของอารมณ์ จะเป็นประโยชน์ เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการความคิดและอารมณ์ เนื่องจากบางครั้งในเวลาเดียวกัน เรามีหลากหลายอารมณ์ หลากหลายความคิด และหลากหลายความต้องการ ทำให้จัดการได้ยาก และสับสน เราไม่สามารถทำทุกอย่างให้ได้ทุกอย่าง แต่เราเลือกได้ที่จัดการกับมันอย่างไร เมื่อไร ในเวลาที่เหมาะสม


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8