แบบฝึกหัด 6

  1. ความคิดวน คิดวนตอนไหน เรื่องอะไร รู้สึกอย่างไร สังเกตความรู้สึกภายในร่างกายเป็นอย่างไร เพื่อรู้ตัวเร็วขึ้น จัดการความคิดวนโดยใช้การจัดการความคิดวน 4 ขั้นตอน จากบทเรียน คิดในร่องใหม่ ชื่นชมตัวเอง คิดบวก ถอยออกมามองความคิดนั้นโดยไม่ต้องคิด
  2. สังเกตความรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง กำลังคิดอะไร คาดหวังอะไร ความคาดหวังนั้นเหมาะสมหรือไม่ ใช้ขบวนเมตตาตัวเอง 4 ข้อ  จากบทเรียน ค้นหาจุดหมายที่มีคุณค่า ลงมือทำ จะทำให้จิตใจจดจ่อต่อจุดหมาย เมื่อได้รับความสำเร็จจะทำให้รู้สึกดีกับตัวเอง
บันทึกย่อ
การจัดการทางความคิดวน เนื่องจากอารมณ์ยังผูกพันธ์กับความคิดนั้น ความคิดยิ่งวิ่งวน ยิ่งมีพลังมากขึ้น และให้โทษอย่างมาก หากเคยชินกับความคิดวนอาจจะจมกับความคิดนั้น  คือเราต้องรู้ตัวโดยสังเกตความรู้สึกภายในร่างกาย มันเป็นความรู้สึกบางอย่างสามารถใช้เป็นสัญญานทำให้เรารู้ตัวได้

ความคิดตัดสินทำให้รู้สึกแย่ โกรธ ผิดหวัง และต่อว่าตัวเอง ความคิดตัดสินมีความสัมพันธ์กับความคาดหวัง ดังนั้นให้ทบทวนว่าความคาดหวังนั้นเหมาะสมหรือไม่ ทำได้จริงไหม และมีความยืดหยุ่นกับความคาดหวังนั้น

เนื่องจากการฝึกฝนในหัวข้อเรื่องความคิดวน ความเมตตาตัวเองมีความเป็นนามธรรม ดังนั้นต้องใช้เวลาในการฝึกฝน เรียนรู้  จากงานวิจัยต้องใช้เวลาอย่าง 2 เดือน ถึงเจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของโครงการสมอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5