สติรู้อยู่กับปัจจุบัน

สติเป็นเรื่องสำคัญในวงการจิตวิทยา เพราะได้รับการศึกษาอย่างเป็นระบบมานาน  การศึกษาในเรื่องของสมอง จากการศึกษาเบื้องต้น ถ้าเราฝึกสามธิเป็นประจำ ฝึกจิตใจให้นิ่ง ตั้งมั่นกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างต่อเนื่อง เช่น ต่อลมหายใจ ต่อคำพูด "พุทโธ"  เมื่อมีสมาธิ มีความสงบ จดจ่อ การวิจัยพบว่าสามารถแก้อาการซึมเศร้าระดับน้อยถึงปานกลาง นอกจากนี้จากงานวิจัยการฝึกสติวันละ 1ชั่วโมง ติดต่อกัน 8 สัปดาห์ ทำให้สมองมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง และการทำงานของสมองดีขึ้น โดยเส้นใยเชื่อมต่อของสมองส่วนหน้าซึ่งมีหน้าที่ทางความคิดและการวางแผน มายังสมองในส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ดังนั้นจึงทำให้มีสติในการจัดการอารมณ์ได้ดีขึ้น

กลไกของการปรับอาการซึมเศร้าระหว่างใช้ยา และการปรับความคิด
การใช้ยาช่วยรักษาอารมณ์ซึมเศร้า อารมณ์เศร้าดีขึ้น ระบบความคิดดีขึ้น แต่เมื่อติดตามผลสำหรับคนที่รักษาโดยใช้ยา มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ใหม่ เนื่องจากยังคงมีชุดความคิดเดิม และเมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึก ชุดความคิดเดิมที่เป็นทางลบก็ทำงาน

การฝึกความคิดในการรักษาอาการซึมเศร้า

  1. ฝึกให้ตั้งคำถามกับความคิดของตนเอง รู้ทันความคิด ปรับความคิด ไม่ให้นำไปสู่การทำให้เศร้า เป็นการเปลี่ยนความคิดในเชิงเนื้อหา
  2. ใช้สติในการจัดการอารมณ์เศร้า คือให้มองความคิดทุกความคิดว่าความคิดที่เกิดขึ้น ผ่านไปในใจแต่ไม่ต้องใส่ใจ ทำให้อิทธิพลของความคิดมีน้อยลงต่ออารมณ์ เพียงรับรู้ความคิดผ่านมา จะความคิดบวก หรือความคิดลบก็ตาม เป็นการถอยตัวเองออกมา แล้วให้มองความคิดนั้นเป็นเพียงก้อนเมฆที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป  ความคิดสงบเท่ากับอารมณ์สงบ ไม่วิ่งตามความคิดนั้น ไม่ให้อารมณ์เกิดความซึมเศร้า

เรามีสติกับอะไรได้บ้าง
ลมหายใจ
ความรู้สึกในร่างกาย/โยคะสร้างสติ
ความคิด/รู้ทันความคิด
อารมณ์ความรู้สึก


*ทักษะเหล่านี้มีความปราณีตละเอียด สติต้องได้รับการฝึกฝน ฝึกสติวันละ 1ชั่วโมง โดยวิธีฝึกแนวโยคะประจำวันในการสร้างสติ*





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5