มองไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง

มองประสบการณ์บวกลบ ในแง่ดีๆ ท้าทายเรียนรู้เติบโต เข้าใจตัวเอง เข้าใจธรรมชาติ เข้าใจชีวิต ทำให้มองไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง ไม่วิตกกังวล ความหวังเกิดขึ้นได้จากอะไร มาจากไหน ช่วงเวลาเหนื่อยล้าท้อแท้ ความหวังและกำลังใจเกิดขึ้นได้จากแหล่งสำคัญ

  1. คนใกล้ตัว คนรัก สมาชิกในครอบครัว การเรียนรู้มองเห็นว่า "ดีขึ้นได้" เห็นโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัวเป็นฐานความสุขที่สำคัญ มีเมตตา เป็นผู้ให้เขามีความสุขตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามชีวิตคนบางคนมีพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับคนใกล้ตัว มีญาติ มีเพื่อนฝูงน้อย เราสามารถมีบุคคลต้นแบบ บุคคลที่เราชื่นชมศรัทธา จะยังมีชีวิตหรือเสียชีวิตแล้ว เช่น ศาสดาของศาสนา ฯลฯ  เป็นแหล่งกำลังใจในยามท้อ แต่ในที่สุดแล้วตัวเราเองเป็นแหล่งกำลังใจที่สำคัญที่สุด เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง อย่าวิพากษ์วิจารณ์ตัวเองให้ท้อ
  2. การเรียนรู้ เก่งขึ้น พัฒนามากขึ้น เชื่อมั่นสามารถจัดการกับอุปสรรค์ได้ดีขึ้น เชื่อมั่นจากภายในการเรียนรู้ของตัวเอง มองเห็นความเป็นไปได้ สถานการณ์ดีขึ้น ความเป็นไปได้ใหม่ๆในชีวิตเปิดกว้างเสมอ พร้อมใจเปิดกว้าง สภาวะของจิตใจในการเรียนรู้ พร้อมหาโอกาส การรู้จักตัวเองมากขึ้น เข้าใจธรรมชาติมนุษย์ เข้าใจสัจจธรรมของชีวิต การเรียนรู้ที่ไม่จบสิ้น ชีวิตต้องไปสู่จุดหมาย เก่งขึ้น เข้มแข็งขึ้น ยอมรับเมื่ออ่อนเพลีย อ่อนล้า เหนื่อยก็พัก เป็นเพื่อนที่ดีให้กับตัวเอง
ความหวัง กำลังใจ ความสุข มีจุดหมาย มีความหมาย และมีโอกาสเป็นผู้ให้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5