เมตตาตัวเอง

จากการพบว่าผู้ทีมีอาการซึมเศร้า จะมีความคิดโทษตัวเอง ตำหนิตัวเอง มีความคาดหวังที่มีต่อตนเอง ตัดสินตัวเอง โกรธตัวเอง เราจะจัดการกับความรู้สึกที่ไม่ดีต่อตัวเอง ความรู้สึกที่ไม่มีความสุขต่อตัวเอง ในคำสอนของเมตตาสามารถแก้ความโกรธได้ดี

ความคาดหวังที่มีต่อตนเอง ความคาดหวังก่อตัวตั้งแต่วัยเด็ก อาจจะเกิดจากความคาดหวังจากพ่อแม่ และเปลี่ยนมาเป็นความคาดหวังของตนเอง ความคาดหวังที่สูง เมื่อไม่สามารถทำได้ตามเกณฑ์ เกิดความคิดตัดสินตัวเอง โทษตัวเอง โกรธตัวเอง และมึความเศร้าตามมา นอกจากนี้ยังมีความคาดหวังที่มีต่อคนรอบข้าง  ความคิดตัดสินเกิดขึ้น ตัดสินคนอื่นทำให้เกิดอารมณ์โกรธ ตัดสินตัวเองทำให้เกิดอารมณ์เศร้า และรู้สึกผิด

ทบทวนฐานความคาดหวังของตนเอง ความคาดหวังนี้เหมาะสมเพียงใด สำรวจใจตัวเองเราคาดหวังตัวเองอย่างไร คาดหวังคนอื่นอย่างไร ความคาดหวังนั้นเป็นไปได้เพียงไร ขบวนปรับความคาดหวังนั้นให้ยืดหยุ่นเพื่อให้สามารถทำได้จริง และประสบความสำเร็จ ทำให้มีความสุข

เมตตาตัวเอง

  1. มองเห็นข้อดีและชื่นชมตนเองอย่างจริงใจ "ทำได้เท่านี้ก็ดีแล้ว" ชื่นชมตัวเอง ปรับความคาดหวังให้เหมาะสม สอดคล้องกับระดับความสามารถของตัวเอง
  2. ยอมรับในข้อจำกัด ไม่มีใครสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน ยอมรับตัวเอง ให้มองที่จุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเอง สามารถประเมิณตัวเองได้ตามความเป็นจริง และได้หาเป้าหมายในการพัฒนาจุดอ่อนขของตัวเองให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามอย่าให้ความสำคัญมากเกินไปกับจุดอ่อน ให้เน้นใส่พลังงานให้กับข้อดีและจุดแข็งของเราที่จะสามารถพาเราไปสู่ความสำเร็จ
  3. เชื่อว่าตัวเองพัฒนาให้ดีขึ้นได้ ความเชื่อนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก ส่งผลทำให้เรากล้าทำ กล้าคิด กล้าทดลองสิ่งใหม่ๆ ยืดหยุ่นทางความคิด ทุกคนสามารถพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นได้
  4. มีจุดหมายที่มีคุณค่า จุดหมายที่เราต้องการไปให้ถึง ในหลายๆ แง่มุม เช่นความสำเร็จทางวัตถุ แต่ทั้งนี้อาจเป็นจุดหมายของการทำให้ตัวเองรู้สึกดี เช่นการช่วยเหลือผู้อื่น 
ทั้ง 4 ข้อนี้  เป็นขบวนการทำให้เรามองเห็นตัวเองทางบวก รู้สึกดีกับตัวเอง ยอมรับตัวเอง  ค้นหาศักยาภาพของตัวเอง และมีจุดหมายให้กับตัวเอง  ความเชื่อไม่มีใครสมบูรณ์แบบ  แต่ทุกคนมีความเหมือนกันหมดคือต้องการความสุขไม่ต้องการความทุกข์ อย่างไรก็ตามแม้นมิได้ทำตามขบวนการทั้ง 4 ข้อดังกล่าว แต่เราก็มีสูตรสำเร็จรูป =>ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีความสุข สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตล้วนแล้วแต่มีคุณค่า ไม่มีใครใส่ใจเรา และเมตตาตัวเราได้ดีเท่าตัวเราเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5