ความสมบูรณ์แบบ

คนเรามีระดับความสมบูรณ์แบบในการทำสิ่งต่างๆไม่เท่ากัน  บางคนอะไรก็ได้ขอให้เสร็จ บางคนอยากให้ดีแต่ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป บางคนอยากให้สมบูรณ์แบบ ต้องการสิ่งที่ดีที่สุด ระดับความสมบูรณ์แบบที่ต่างกันนี้ มีผลต่อความประสบความสำเร็จ ความสุขทุกข์ในชีวิต

คนที่สมบูรณ์แบบมักจะมีผลลัพธ์ที่ดีกว่า ผลงานและรายได้ดีกว่า ประสบความสำเร็จมากกว่า แต่จะเครียดและมีแรงกดดันสูงกว่า ความสุขน้อยกว่า ทั้งนี้เพราะคนที่มีความสมบูรณ์แบบมักจะคาดหวังกับตัวเองสูง คาดหวังจากผู้อื่นสูง ความคาดหวังเป็นแรงกดดัน มักจะไม่พอใจกับสิ่งที่ได้ สิ่งที่เป็น ทำให้ไม่มีความสุข ตำหนิตัวเอง โทษผู้อื่น ทำให้เสียความสัมพันธ์ และมักโดดเดี่ยว

สักแค่ไหน อย่างไรที่ความสมบูรณ์แบบนำไปสู่ในสิ่งที่ดี จากการทดลองขีดความสามารถสุงสุด ความสมบูรณ์แบบที่กำลังดี flow เป้าหมายที่ท้าทายกำลังดีอยู่ในขอบเขตที่จะทำได้ ไม่ยาก ไม่ง่าย ท้าทาย ไม่น่าเบื่อ  จดจ่อต่อเนื่อง รับข้อมูลตอบกลับเร็ว เพลิดเพลินจนลืมเวลา ประสบการณ์ที่เป็นสุข สร้างสภาวะเช่นนี้ให้เกิดขึ้นบ่อยๆ จะทำให้มีความสุขควบคู่ไปกับความสำเร็จ ไม่เครียด ไม่กดดัน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า


  1. ฝึกตั้งเป้าหมายกำลังดี
  2. มีทักษะจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
  3. มองหาข้อมูลป้อนกลับ ประเมินผลความสำเร็จรวดเร็ว ให้มองไปข้างหน้าไม่คิดวนกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว
  4. พักการคิดวิจารณ์ตนเอง และผู้อื่น
  5. เปลี่ยนจากความสมบูรณ์แบบ เป็นความสมบูรณ์พร้อมในสภาวะกำลังดี flow

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5