ราคาความสำเร็จ

คนเราต้องการความสำเร็จ แต่ความสำเร็จมักถูกนิยามจากความคาดหวังจากสังคม ความคาดหวังที่มีต่อตัวเอง ในอดีตความสำเร็จเกิดจากการเปรียบเทียบภายในชุมชน ประเทศ พื้นที่ไม่กว้างไกล  แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยี่ทางด้านการสื่อสารทำให้สามารถเปรียบเทียบกันได้ทั่วโลก ความสำเร็จของคุณคืออะไร การงานแบบไหน  รายได้เท่าไร ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว สุขภาพ เพื่อนฝูง ความสำเร็จมีคุณค่าที่จะไปให้ถึงไหม จึงต้องมีการทบทวนให้เหมาะสม

  1. ตั้งเป้าความสำเร็จให้เหมาะสม จุดหมายของชีวิตในภาพรวม
  2. นิยามความสำเร็จที่เราต้องการ ไม่ใช่เปรียบเทียบกับทั่วโลก  ไม่เครียดเกินความจำเป็น ความสุขหดหาย สุขภาพเสื่อมโทรม ไม่มีเวลาให้ครอบครัว โดดเดี่ยวไร้เพื่อนฝูง
  3. วิธีค้นหามีชีวิตอยู่เพื่อ โดยตั้งคำถามเพื่อค้นหา ทุกวันนี้ท่านมีชีวิตเพื่ออะไร ถ้าคุณมีชีวิตอยู่ได้อีก 3 เดือนคุณจะเลือกทำอะไร
ตระหนักความสำคัญในชีวิตของท่าน ชัดเจนในจุดหมายของชีวิต เมื่อเวลาเราเหนื่อยล้า ท้อใจ เราก็จะมีคำตอบว่าทำไมเราต้องทำเพราะเรามีจุดหมาย รู้ว่าต้องต่อสู้เพื่ออะไร จุดหมายเป็นพลังชีวิตในการต่อสู้ปัญหา เป็นยาแก้โรคซึมเศร้า ดังนั้นการเลือกจุดหมาย กำหนดนิยามของความสำเร็จเป็นเรื่องสำคัญ ช่วยให้ปลอดจากความซึมเศร้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบฝึกหัด 8

แบบฝึกหัด 5